28 tháng 5, 2012

Hướng dẫn cài đặt phần mềm cho Blackberry

Blackberry mới sẽ chỉ cài đặt một số chương trình mặc định của nhà sản xuất. Bạn muốn cài thêm một vài ứng dụng tiện ích hay một số trò chơi yêu thích của mình. Hoặc ngay cả việc đơn giản là muốn thay đổi giao diện cho đẹp (theme). Tất cả công việc này đều cần phải thực hiện việc cài đặt thêm.
Ngoài ra khi sử dụng Blackberry thì một trong những điểm thú vị nhất của việc chơi BlackBerry chính là tìm hiểu và cài đặt các phần mềm cho máy.
Các dòng Blackberry sử dụng hệ điều hành Blackberry OS được phát triển bởi hãng RIM do đó nó cũng có tên gọi là RIM OS. Đây là hệ điều hành dựa trên nền java, hay còn được nhiều người gọi la java lai. Đây cũng là nguyên nhân có rất nhiều phần mềm java có thể tương thích chạy trên điện thoại Blackberry. Trước hết, ở bài này chúng ta chỉ đề cập đến cách cài các phần mềm "thuần" được viết riêng cho điện thoại Blackberry.
Chuẩn bị
- Một máy BlackBerry  hoạt động  bình thường
- Cáp mini  USB
- Phần mềm BlackBerry  Desktop Manager  (BMD) bạn có thể download BDM tại đây.
- Các file phần mềm ứng dụng, trò chơi hay themes của BlackBerry mà bạn sẽ cài vào máy.
Chú ý: File phần mềm của BlackBerry  gồm một file *.alx và một hoặc nhiều file *.cod. Kiểm tra dung lượng file, bạn sẽ thấy là file *.alx có dung lượng rất nhỏ, nó chỉ khoảng vài trăm byte hoặc vài kilobyte. File này chỉ là file khai báo các thông tin cho chương trình như phiên bản, tác giả... v v). Phần thực thi tức là phần chương trình chính là file .cod, sau này bạn sẽ thấy là 2 file ALX và COD sẽ luôn đi với nhau. Vì file COD là file chương trình nên bắt buộc phải có, còn file ALX có thể có hoặc không, nhưng nếu bạn muốn cài phần mềm Blackberry một cách chính thống qua BDM thì sẽ cần cả file ALX và file COD.
Ngoài ra đối với các ứng dụng tải trực tiếp từ Internet (Phương pháp OTA) bạn sẽ gặp file JAD file này cũng tương tự như file .ALX. Và các ứng dụng Java sẽ có thêm file JAD tương tự như file COD.

Một vài chú ý trước khi cài đặt
- Bạn phải bảo đảm phần mềm hoàn toàn tương thích với máy. Một số trường hợp khi cài phần mềm không tương thích sẽ khiến lỗiphần mềm hệ thống  của máy hoặc xảy ra trường hợp tràn bộ nhớ.
- Kiểm tra kỹ dung lượng trống trong máy. Không đượcđể dung lượng trống trong máy ít hơn 5 MB vì trong quá trình sử dụngBlackBerry sẽ có tạo ra các file tạm lưu trên vùng bộ nhớ này. Các filenày sẽ được xóa khi bạn hardreset máy.
Các phương pháp cài đặt phần mềm cho Blackberry:
+ Cài qua máy tính thông qua chương trình Blackberry Desktop Manager (BDM)
+ Cài đặt qua thẻ nhớ ( có thể coi như là phương pháp OTA offline)
+ Cài đặt qua OTA ( cài trực tiếp thông qua browser của blackberry)
+ Cài chương trình từ kho phần mềm của Blackberry (Blackberry App World)
1. Cài qua máy tính thông qua chương trình Blackberry Desktop Manager (BDM)
Các bước thực hiện
- Kết nối BlackBerry với máy tính bằng cáp mini USB.
- Khởi động BlackBerry  Desktop Manager, chờ đợi cho công việc  kết nối hoàn tất
- Chạy Application  Loader, bấm Start
- Bấm Next cho đến khi hiện ra màn hình  DeviceApplication Selection, rồi bạn click vào nút Browse và tìm đếnfile phần mềm của BlackBerry  có đuôi *.alx.

Sau khi chọn xong bạn sẽ có một danh sách các chương trình đã cài và mới thêm vào danh sách. Tùy theo bạn muốn cài vào máy điện thoại chương trình nào hoặc tháo gỡ các chương trình đã cài đặt bạn check vào ô hình vuông.
- Bấm Next cho cuối cùng và chờ đợi BMD cài đặt các module  vào trong máy của bạn.
- Sau khi hoàn tất bước này, máy BlackBerry  sẽ đượckhởi động lại. Sau khi khởi động xong, bạn đã có thể sử dụng phần mềmcủa mình.
2. Cài đặt qua thẻ nhớ ( có thể coi như là phương pháp OTA offline)
Phương pháp này hay còn gọi là phương pháp OTA offline. Tức là tương tự như OTA nhưng không thông qua internet mà file chương trình được chép sẵn vào thẻ nhớ.
Bạn download chương trình cần cài đặt về máy tính. Sau đó chép vào thẻ nhớ. Chú ý bạn phải có có file .JAD. và COD
Vào menu Files -> File Folders -> Media Card -> Chọn thư mục vừa chép --> Chọn chương trình cần cài .JAD
Bấm máy sẽ hỏi download bấm OK. Thực hiện cài đặt cho máy.
3. Cài đặt qua OTA ( cài trực tiếp thông qua browser của blackberry)
Máy BB của bạn phải có kết nối internet có thể thông qua các kết nối GPRS, 3G, Wifi...
Chạy chương trình duyệt web của Blackberry Browser. Nhập địa chỉ của chương trình cho phép cài trực tiếp qua OTA. Đường dẫn này sẽ trỏ tới file .JAD được lưu trữ trên internet. Máy sẽ download về và hỏi bạn có đồng ý cài đặt hay không? Bạn bấm OK máy sẽ tự động download và cài đặt.
Bạn có thể thử cài đặt Goolge maps qua đường dẫn sau: m.google.com/maps hoặc tại topic tổng hợp phần mềm theo link ota tại đây 
4. Cài chương trình từ kho phần mềm của Blackberry (Blackberry App World)
Kiểm tra máy điện thoại của bạn đã cài đặt Blackberry App World chưa? Nếu chưa bạn sử dụng phương pháp cài qua OTA nhập link www.blackberry.com/appworld/download để cài đặt.
Khi máy bạn đã có ứng dụng có tên là Blackberry App World. Bạn kết nối internet. Sau đó chạy chương trình. Chương trình sẽ hiển thị cho bạn các ứng dụng. Có ứng dụng miễn phí, có ứng dụng tính phí. Tùy theo bạn chọn và download về máy sẽ tự động cài đặt.
Tuy nhiên bạn phải có một account trên Blackberry App World. Nếu lần đầu tiên thì chương trình sẽ yêu cầu bạn đăng ký một account. Các lần sau bạn sử dụng account này để tải chương trình từ Blackberry App World.
Chúc bạn thành công.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét