15 tháng 11, 2012

CEO RIM: Tôi tin BlackBerry 10 sẽ thành công


<untitled>.jpg

Trong khi các nền tảng di động lớn trên thị trường như AndroidiOS hay Windows Phone 8 đang rầm rộ chuẩn bị cho kỳ nghỉ lễ cuối năm, thì có một hệ điều hành vẫn đang nằm trong phòng phát triển, và sẽ không ra thị trường cho đến cuối tháng 1/2013. Đó chính là BlackBerry 10(BB10). Đối với Research in Motion, BB10 là một ván bài lớn, mà theo như lời giám đốc điều hành Thorsten Heins thì sẽ giúp hồi sinh RIM nếu như người dùng chấp nhận BB10.

Trong một buổi họp với tờ New York Times, vị lãnh đạo của RIM thể hiện sự tự tin khi nói về sản phẩm phần mềm mà công ty của ông đang hoàn thiện: "tôi không nghĩ rằng mọi chuyện sẽ có thể xấu hơn được nữa". Theo như bài phát biểu của Thorsten thì sản phẩm BB10 đầu tiên, ra mắt vào ngày 30/1, sẽ không phải là một thiết bị mang tính đột phá về mặt phần cứng. Nó sẽ vẫn tuân theo những chuẩn mực hiện nay của thị trường như màn hình cảm ứng và kiểu dáng hình chữ nhật, ngoại trừ việc không có một phím Home vật lý như iPhone hay một số mẫu điện thoại Android.

Thorsten nhấn mạnh đến tính khả dụng của phần mềm và hệ thống trên BB10. So sánh với iOS và Android, ông cho biết các sản phẩm của đối thủ cần có phím Home vì người dùng những thiết bị đó buộc phải chuyển qua lại liên tục giữa các ứng dụng khi thực hiện đa nhiệm. Ngược lại, BB10 sẽ tích hợp tất cả thông tin từ những ứng dụng khác nhau vào một chỗ, và như thế phím Home là không cần thiết. Ông đưa ra ví dụ về ứng dụng nhắn tin của BB10, nơi tập trung các cập nhật từ tài khoản Facebook, LinkedIn, Twitter, email và tin nhắn. Người dùng, nhờ đó, chỉ cần ở trong ứng dụng nhắn tin là đã có thể xem được hết nội dung của nhiều phần mềm khác.

Thorsten cho biết thêm ứng dụng danh bạ trên BB10 có thêm tính năng liệt kê email của những người có trong danh sách, và thậm chí là cung cấp cả thông tin về công ty của người đó từ web. "Nó thật sự dễ dàng. Bạn không phải mở tất cả ứng dụng cùng một lúc. Rất nhiều người sẽ thích tính năng này", Thorsten nhận định.

Dĩ nhiên, tất cả sẽ là vô nghĩa nếu như RIM không thuyết phục được người dùng rằng BB10 có những điểm mạnh và khác biệt so với các sản phẩm hiện có trên thị trường. Tại buổi họp, Thorsten và đồng sự đã dành khoảng 30 phút để trình diễn một số tính năng nổi bật của BB10. Ông khẳng định nhân viên bán hàng sẽ chỉ mất khoảng 1 phút để có thể thuyết phục khách hàng mua điện thoại BB10.

Thị trường của RIM từ trước đến nay phần lớn là doanh nghiệp, và BB10 cũng không phải là ngoại lệ. Giám đốc tiếp thị của hãng Frank Boulben cho biết ông kỳ vọng BB10 sẽ thu hút được sự quan tâm từ bộ phận IT của các công ty. Trong điều kiện cần cắt giảm chi phí IT, các doanh nghiệp có thể tính đến phương án cho phép nhân viên sử dụng điện thoại cá nhân trong công việc. RIM đã sớm nghĩ đến điều này, và thiết kế BB10 để tạo điều kiện cho người dùng có thể tách biệt phân vùng dữ liệu công ty và dữ liệu cá nhân. Nhờ đó, phòng IT của một doanh nghiệp có thể kiểm soát dữ liệu công ty lưu trên máy, trong khi hoàn toàn không chạm đến dữ liệu cá nhân.

Thorsten cũng không ngần ngại thể hiện kỳ vọng của RIM vào BB10 trong tương lai như là một sự thay thế hoàn toàn cho máy tính xách tay và để bàn tại văn phòng. "Khi bạn bước vào văn phòng làm việc, bạn không cần đem theo máy tính xách tay. Tất cả đều nằm ở chiếc điện thoại di động mà bạn cầm trên tay. Trong vòng 3 đến 5 năm tới, máy tính xách tay sẽ không còn cần thiết nữa", Thorsten phát biểu, khi mô tả viễn cảnh người dùng chỉ cần kết nối chiếc BlackBerrycủa họ vào bàn phím và màn hình là có ngay một chiếc máy tính mạnh mẽ để làm việc.

Nguồn: New York Times

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét