17 tháng 11, 2012

Sự đổi mới về dài hạn giữ CEO RIM tiếp tục ở lại


[IMG]

Đọc được bài dịch này bên bbvietnam.com nên mang về đây cho mọi người cùng xem. Xin phép được giữ nguyên tất cả nội dung cũng như bố cục của người dịch.




"Thorsten Heins đã có cuộc phỏng vấn với metronews.ca ngay tại trụ sở của RIM, ông cho biết chỉ đồng ý đảm nhận công việc khó khăn của Research In Motion (RIM) vì đã có "một cốt lõi của đổi mới" bên trong công ty cho thấy một "con đường đến tương lai", giúp đảo ngược tình thế khi công ty bắt đầu chững lại.

Ông cho biết tại trụ sở công ty của RIM ở Waterloo:


Xuất thân là một kỹ sư người Đức, với những kinh nghiệm khi làm việc tại tập đoàn điện tử Siemens cùng với việc rất nhiều nhà quản lý khác trên thế giới đã thực hiện thành công việc cắt giảm chi phí, nhân công, tập trung vào xây dựng các quy trình hiệu quả. Ông cho biết thêm

Đầu tuần, RIM đã công bố sẽ tổ chức sự kiện ra mắt BlackBerry 10 vào ngày 30/01/2013. BlackBerry 10 là thiết bị được rất nhiều người mong chờ, và là thiết bị mang tính sống còn của RIM. Và đây cũng chính là "tia sáng" của sự đổi mới mà Thorsten Heins đã nhìn thấy khi RIM mua lại QNX Software System cách đây hơn 2 năm. Được sử dụng chủ yếu trong lĩnh vực Ô tô, tự động hóa, Internet và các casino, QNX được biết đến là một Hệ điều hành hết sức linh hoạt và có khả năng xử lý các nhiệm vụ quan trọng.

Chỉ tay qua cửa sổ, trỏ sang tòa nhà khác của RIM, Heins cho biết vẫn còn nhớ ngày ông ngồi cùng với Cựu-CEO Mike Lararidis và các quan chức hàng đầu khác của công ty. Tại cuộc họp đó, họ đã quyết định phải xây dựng một hệ điều hành hoàn toàn mới cho điện thoại thông minh BlackBerry, nhiệm vụ khó khăn đó sẽ có được thực hiện trong vòng hơn hai năm. Ông nói:


Khi ông nhậm chức giám đốc điều hành hồi đầu năm nay, Heins đã bị những lời khuyên từ bỏ nền tảng BlackBerry già nua và áp dụng hệ điều hành Android đang phát triển mạnh mẽ trên thị trường điện thoại thông minh hiện nay. Tuy nhiên, Samsung đang cai trị thế giới Android và các công ty khác ở như HTC và Motorola đang gặp khó khăn "bởi vì nó không có sự khác biệt", ông nói.

Ông nói thêm: Các hãng viễn thông như Verizon hay Rogers có thể sẽ không nói chuyện với RIM nếu nó chỉ là một thiết bị Android khác, họ đã có rất nhiều các thiết bị Android trong mạng của họ rồi.

Khi được hỏi "RIM đã qua thời điểm khủng hoảng chưa?"

Heins cho biết họ đã qua thời điểm đó trong nội bộ. Công ty có một hướng đi mới, lãnh đạo mới và các nhóm khác nhau "biết những gì họ phải làm."

Về tài chính, ông đã quản lý doanh nghiệp thận trọng với các mục tiêu cắt giảm chi phí 1 tỷ USD vào năm 2013. Nhưng điểm khủng hoảng sẽ chỉ thực sự vượt qua cho đến khi RIM đạt được một sự chuyển biến trên thị trường và thu lại lợi nhuận, ông nói.

RIM sẽ không thể từ bỏ thị trường tiêu dùng và tập trung vào mảng kinh doanh như nhiều người đã đề xuất bởi vì xu hướng "mang thiết bị cá nhân" (BYOD) đi làm. Nhiều công ty cho phép nhân viên sử dụng các thiết bị của riêng mình tại nơi làm việc và RIM đã được vào danh sách "các thiết bị đã được phê duyệt".

Cuối cùng, hệ điều hành BlackBerry 10 tạo ra một sự phân chia rõ ràng giữa công việc và cá nhân, một chức năng chỉ có thể được thực hiện bởi hệ điều hành QNX, ông nói. Nếu một nhân viên rời bỏ công ty, người quản lý thông tin (CIO) chỉ thực hiện thao tác đơn giản là có thể xóa sạch dữ liệu làm việc và các ứng dụng cho công việc từ thiết bị của họ mà không ảnh hưởng đến các ứng dụng hay dữ liệu của riêng nhân viên đó.

Một trong những lý do làm hình ảnh của BlackBerry đã bị chống lại bởi iPhone trong những năm gần đây là vì các ứng dụng và các chương trình trên BlackBerry đã được kiểm soát chặt chẽ bởi công ty. Trong khi đó, người dùng iPhone có quyền truy cập vào một loạt các ứng dụng và dịch vụ khác, ông nói.

Vấn đề khác là hệ điều hành BlackBerry già nua đã được xây dựng chủ yếu cho mục đích nhắn tin và thiết bị email với một kiến ​​trúc khép kín chưa thể truy cập cho các nhà phát triển ứng dụng bên ngoài.


Khi được hỏi làm thế nào ông có thể lật ngược lại những tuyên bố tiêu cực từ các nhà phân tích chứng khoán đã gây ra cho RIM trong thời gian qua, Heins cho biết công ty đã đưa điện thoại BlackBerry 10 cho các nhà phân tích và nhà cung cấp dịch vụ di động một cách riêng tư và họ đã cảm thấy bị "kích thích".

Các phương tiện truyền thông Mỹ có thể nhanh chóng chuyển một công ty từ "hero to zero" và ngược lại, ông nói.

"Quan trọng hơn hết chính là những gì khách hàng đang nói với chúng tôi" ông lưu ý thêm.

Heins cho biết, "RIM không có kế hoạch thực hiện một chiến dịch quảng cáo truyền hình lớn trong những tuần trước khi ra mắt phiên bản BlackBerry 10 vào ngày 30/01/2013.

Thay vào đó, họ sẽ sử dụng một chiến lược "below the line" bằng cách gửi các video clip về bàn phím, dòng chảy và chức năng đa nhiệm cho các blogger và những người đánh giá trên mạng. Quảng cáo sẽ được đẩy cho người dùng điện thoại thông minh khác với câu hỏi "điện thoại của bạn có thể làm được điều này?", Ông nói.

Chỉ khi BlackBerry 10 chính thức phát hành, sẽ có các hình thức quảng cáo truyền hình lớn, Heins gọi nó là "fireworks above the line".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét