Ngày 22 tháng 1 năm 2013 là ngày kỷ niệm tròn 1 năm Thorsten Heins lên làm CEO của Research In Motion (RIM). Trong khoảng thời gian đó, RIM đã có rất nhiều chuyển biến tích cực, phần lớn công lao trong đó là do sự đổi mới đến từ Heins. Cũng ngày này năm rồi, hai người đồng sáng lập RIM là Mike Lazaridis và Jim Balsillie đã quyết định ra đi sau một thời gian lộn xộn. Thorsten Heins, trước kia là Giám đốc điều hành (COO) đang tiếp tục thực hiện kế hoạch mà trước đó 2 cựu CEO đã gửi đến hội đồng quản trị. Trong bài viết khá dài này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu sơ về ông Heins, những khó khăn mà ông phải đối mặt và sẽ điểm lại xem trong suốt một năm qua ông đã làm được những gì?
Thorsten Heins sinh ngày 29/12/1957 tại Đức. Ông tốt nghiệp Thạc sĩ khoa học và vật lý trường Đại học Hanover. Sau khi tốt nghiệp, ông đầu quân cho hãng sản xuất điện thoại và công nghệ Siemens AG và dành 23 năm ở đây, trải qua lần lượt nhiều vị trí quản lí dịch vụ khách hàng, bán hàng và sản phẩm và cuối cùng là Giám đốc công nghệ. Heins gia nhập RIM vào tháng 12/2007, trở thành Phó chủ tịch cấp cao mảng Kinh doanh thiết bị cầm tay. Năm 2011, trong cơn xáo động nhân sự, ông là một trong hai Giám đốc điều hành (COO), chuyên trách mảng kĩ thuật sản phẩm, cả phần cứng và phần mềm.
Vào một ngày chủ nhật lạnh giá, ngày 22/1/2012, tin tức Heins lên làm CEO thay cho Jim và Mike được lan truyền nhanh chóng. Tuy nhiên mọi chuyện vẫn không có gì làm chắc chắn cho đến khi RIM tổ chức họp báo, thông cáo đến toàn thế giới về việc đổi ghế CEO này. Trước đây, 2 giám đốc điều hành của RIM chưa bao giờ thích thú với giới báo chí cả, nhưng lần này thì khác, trong lần họp báo đầu tiên của mình, Heins đã đích thân gọi điện đến các nhà báo để thông báo về buổi họp, mở ra một kỉ nguyên hợp tác mới của RIM với giới báo chí, một kỉ nguyên của những sự thay đổi, và là một chiến lược phát triển hợp lí khi liên kết chặt chẽ với giới truyền thông. Và ngay trong lần gặp đầu tiên đó, giới báo chí thực sự có ấn tượng mạnh với Heins. Thị trường cần sự thay đổi ở RIM, và như Chris Umiastowski viết vào thời điểm đó “Thorsten không chỉ quá trẻ so với cái tuổi 54, mà còn làm tôi thấy được sự đổi mới toàn diện ở con người ông ta. Theo quan điểm cá nhân, tôi rất mong chờ vào sự thay đổi toàn diện này, và trong tất cả các ứng viên tôi chọn, Thorsten là phù hợp nhất”. Heins phát biểu trong buổi lễ công bố CEO: “Tôi muốn chúng tôi cần nhiều hơn một tai để lắng nghe thị trường tiêu dùng, hiểu rõ xu thế, không phải chỉ nghe những gì Bay Street (trung tâm tài chính Canada) nói.”
Mike Lazaridis và Jim Balsillie
Dù chưa biết gì nhiều về Thorsten Heins và những thay đổi ông sẽ mang đến cho RIM, nhưng có vẻ như con đường thành công của ông không hề dàng. Trong 2 ngày đầu tiên của tân CEO này, cổ phiếu của RIM giảm gần 13%, doanh thu từ cả mảng điện thoại thông minh lẫn máy tính bảng liên tiếp sụt giảm. Tại sao lại như vậy? Những nhà phân tích muốn thấy những thay đổi lớn hơn. Họ muốn bổ nhiệm một người bên ngoài vào vị trí cao nhất này. Họ cho rằng Thorsten chính là một trong những người phải chịu trách nhiệm về sự đi xuống của RIM kể từ khi ông làm COO phụ trách mảng thiết kế sản phẩm. Những nhà báo khác thì không nghĩ như thế. Họ nhìn thấy ở Heins một sự thay đổi mạnh mẽ trong cái đống đổ nát 4 năm tuổi của RIM. Ông ta không phải là tội đồ như những người tiền nhiệm. Heins khẳng định thúc đẩy việc phát triển mềm, ra mắt nền tảng BlackBerry 10 và thế hệ điện thoại mới mới là ưu tiên hàng đầu của ông.
Thorsten đã phải đối mặt với sự khởi đầu vô cùng khó khăn. Mới nhậm chức, ông đã bị giới truyền thông vây kín bằng hàng loạt những buổi phỏng vấn. Tuy nhiên thông điệp của ông không được nhiều người hiểu cho. Những fan của Blackberry thì hiểu khi ông bảo RIM cần phải “làm việc chết bỏ” (buckle down), cật lực hơn, và mang nền tảng mới đến với thị trường. Nhưng truyền thông và thị trường thì phủ định hoàn toàn ý nghĩa đó. Thorsten bảo không cần thay đổi chiến lược RIM đang ổn, và ông quyết định đi theo con đường đó, không cần phải làm gì to tát hết.
Một vài tháng sau, Hein trở lại sân khấu của Blackberry World ở Orlando. Bài phát biểu lần này của Hein làm cho giới hâm mộ BB phát cuồng khi ông giới thiệu bàn phím ảo BB10 và tính năng time-shift camera. Bài nói chuyện này cũng là khởi nguồn cho việc RIM bắt đầu sử dụng câu nói “Blackberry is all about success”.
Thorsten Heins tại BlackBerry World
Để cạnh tranh với iPhone của Apple hay điện thoại Android của Google, RIM cần phải có một thiết bị mới và nó sẽ phải làm được thật nhiều thứ, mạnh hơn, nhanh hơn, thông minh hơn, trải nghiệm tốt hơn, điều này là vô cùng khó khăn. Hoạch định của Heins lúc này là phải nhất định vực dậy được doanh số bán ở Mỹ vì đây là thị trường trọng điểm của Công ty, phải tung ra thị trường BlackBerry 10 vào cuối năm 2012.
Heins dẫn đầu trong rất nhiều thay đổi trong việc điều hành RIM. Tân CEO của RIM tiến hành những thay đổi quan trọng trong bộ máy quản lí bằng việc thuê một COO và 1 CMO. Kristian Tear và Frank Boulben lần lượt ngồi vào những chiếc ghế đó. Cũng còn quá sớm để có thể nói liệu Thorsten có tin tưởng đúng người hay không vì BB10 còn chưa ra mắt, chúng ta không thể đánh giá ngay sự thành công trong công tác tổ chức và marketing mà những vị Giám Đốc này đang làm.
CMO Frank Boulben và COO Kristian Tear
Một số người khác thì phải rời khỏi ghế của họ. David Yach, phụ trách mảng Phần mềm thì quá hiền. Ông không dám tạo ra bất cứ sự thay đổi nào khi cần thiết. Điều này lí giải tại sao mảng web browser của RIM lại yếu kém đến vậy. Karima Bawa, Giám đốc pháp lý cũng rời công ty. Karima là nguyên nhân chính cho việc trễ nãy kí kết hợp đồng của RIM, làm cho người dùng khó chịu khi ép họ phải xem hết những điều khoản dài như tờ sớ mỗi khi nâng cấp phiên bản của BlackBerry App World.
Mùa hè 2012 là thời kì khó khăn nhất trong lịch sử của RIM. Khi công bố kết quả kinh doanh quý tài khóa 1, Heins phải đối mặt với việc đưa ra quyết định quan trọng: trì hoãn BlackBerry 10. Tân CEO phá vỡ lời hứa hẹn của người tiền nhiệm Mike Lazaridis vì không muốn tung ra sản phẩm khi chưa sẵn sàng. Điều này quả này cú đấm mạnh vào giá trị của RIM trên thị trường cổ phiếu. Nhiều chuyên gia tuyên bố rằng đây là thời khắc mà RIM đang hấp hối. Hầu hết mọi người đều tin rằng RIM khó mà gượng dậy và sự trì hoãn sẽ khiến BB10 bị quên lãng khi ra mắt vào Q1 như lời hứa của Hein.
Nhưng thật ra, đó là thời điểm mà Heins và đồng nghiệp cần làm tốt hơn trong công tác tư tưởng. Họ nên giải thích rõ ràng sự trì hoãn. Bộ phận điều hành, bao gồm cả CFO Brian Bidulka, nên có sự chuẩn bị kĩ càng những câu trả lời mà ông có thể gặp phải. Trong thời gian ngắn, kết quả kinh doanh Q1 của công ty khiến mọi người mất niềm tin vào khả năng quản lí của Thorsten Heins. Điều đó đáng lẽ không nên xảy ra.
Ngay khi thị trường có những phản ứng tiêu cực với những sự kiện trên, RIM đã có những động thái đáp trả. Họ dành phần lớn thời gian để làm rõ những hiểu lầm trước đó. Họ muốn cả thế giới biết rằng BB 10 không bị trì hoãn 6 tháng, nhưng thực tế chỉ khoảng 8 đến 9 tuần thôi. Truyền thông chưa bao giờ được xem là mục tiêu hàng đầu nhưng giờ đây lại trở nên quan trọng đối với RIM. Thorsten Heins còn mời cả tờ báo lớn nhất Canada – Globe and Mail, đến những buổi họp báo của mình.
Sau những nỗ lực đó, mọi chuyện cũng bắt đầu khá lên. Thorsten đích thân trả lời mọi câu hỏi cho độc giả trên Globe and Mail. Ông trả lời thì phải nói là rất tuyêt, ngắn gọn, súc tích, đi vào thẳng vấn đề và để lạ những ấn tượng tốt nơi người đọc.
Vào tháng 8, mọi người đồn thổi về chuyện RIM sẽ không kinh doanh mảng phần cứng nữa. Thorsten luôn cởi mở về ý định cân nhắc mọi lựa chọn để củng cố mạnh mẽ vị thế của công ty, song với những người theo sát RIM, ưu tiên hàng đầu của RIM là chứng tỏ được sức mạnh BlackBerry 10 ngay khi phát hành. Chỉ sau đó, hãng mới nghĩ tiếp về chuyện cấp phép cho đối thủ, ngừng kinh doanh sản phẩm hay bất cứ phương án nào khác.
Vào cuối tháng 10, Thorsten Heins tiếp tục những buổi phỏng vấn với giới truyền thông và hoàn thành tốt công việc của mình. Hein thể hiện chuẩn bị kĩ lưỡng cùng sự tự tin, phong cách trong buổi nói chuyện với Rory Cellan-Jones của đài BBC, dù anh này hỏi nhiều câu hóc búa, không giống như cách mà Lazaridis hậm hực đi về trong buổi phỏng vấn “kinh hoàng” tháng 4 năm 2011.
Giới truyền thông tiếp tục săn đón Heins vào tháng 11. Heins thậm chí không có thời gian để nghỉ ngơi nhưng ông cũng chẳng than phiền về điều đó. Ông cũng nhân tiện nhắc đến ngày 30 tháng 1 năm 2013 là ngày ra mắt của BB 10. Ngày ấy không còn xa nữa, chỉ một tuần nữa thôi, chúng ta hãy cùng chờ đợi xem những nổ lực của Thorsten Heins có thật sự được đền đáp?
Năm đầu tiên tại vị của tân CEO Thortsten khép lại nhẹ nhàng và đầy hứa hẹn. Ông thắng giảiCantech Letter Executive of the Year đầu tháng này. Đây là thưởng này nhằm tôn vinh những vị Tổng Giám Đốc Điều Hành (CEO) đương nhiệm tại các công ty công nghệ đang ghi dấu ấn của mình qua những chỉ số thay đổi mỗi ngày trên sàn chứng khoán tại đất nước Canada, quê nhà của RIM.Cùng lúc đó, trong buổi tối kỉ niệm 1 năm nhậm chức của Heins, giá cổ phiếu của RIM tăng vùn vụt 11%. Hi vọng năm thứ 2 tại nhiệm của Hein sẽ tiếp tục thú vị như vậy.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét