16 tháng 10, 2014

Đánh giá chi tiết Lumia 730: Tầm trung, 2 sim, giá tốt

[​IMG]

Vậy là Microsoft đã chính thức ra mắt chiếc Lumia 730 tại Việt Nam với mức giá 4,999,000 đồng và sẽ bắt đầu bán ra trong tháng 10. Có thể nói đây là một thiết bị tầm trung với một mức giá tốt và nhiều nâng cấp đáng kể cho người dùng. Hôm nay, diễn đàn xin gửi đến các bạn bài viết chi tiết về Lumia 730 để giúp các bạn có một cái nhìn tổng quan hơn khi lựa chọn cho mình một thiết bị.

Thông số kỹ thuật Lumia 730
Đánh giá sơ lược

Lumia 730 là một thiết bị tầm trung với nhiều nâng cấp so với người tiền nhiệm Lumia 720 trước đây. Lumia 730 sử dụng công nghệ hai SIM hai sóng mang lại cho người dùng một trải nghiệm tốt hơn đặc biệt là những người có nhiều công việc cũng như các mối quan hệ trong xã hội.

Thiết kế
[​IMG]

Cá nhân tôi khi lần đầu tiên cầm Lumia 730 cảm thấy rất thích, Lumia 730 nhẹ hơn so với những gì bạn thấy ở vẻ bề ngoài của thiết bị. Các cạnh của máy bo lại với nhau tạo cho người dùng một cảm giác rất chắc khi cầm thiết bị trên tay, kiểu thiết kế gần giống như đàn anh Lumia 920. Có thể nói Microsoft luôn chăm chút cho từng thiết bị của mình cho dù đó là thiết bị tầm trung.

Viền trái trơn láng, viền phải của máy bao gồm nút tăng, giảm âm lượng và nút nguồn. Với Lumia 730, Microsoft đã bỏ đi nút chụp ảnh và điều này sẽ là một điều bất tiện cho những người thích chụp ảnh cũng như thích bắt nhanh lại những khoảnh khắc nhưng bù lại việc này thì Microsoft đã nâng cấp tối đa cho những phần khác trên thiết bị.

[​IMG]

Mặt sau của máy cũng khá đơn giản bao gồm loa nghe nhạc, camera và một mic thu âm khi bạn quay Video. Camera sau của máy được thiết kế hơi lồi lên một chút thay vì phẳng như Lumia 720 trước đây. Khác với Lumia 720 mang thiết kế nguyên khối, Lumia 730 có thể tháo rời vỏ sau ra và bạn có thể dễ dàng thay đổi nhiều màu sắc cho thiết bị tuỳ theo sở thích cá nhân của bạn. Lumia 730 được bán ra với màu trắng, đen, xanh lá cây thuộc vỏ nhám và mau cam thuộc vỏ trơn.

Viền trên của máy bao gồm một cổng cắm dây nghe nhạc, viền dưới gồm một cổng sạc Micro USB.

Màn hình
[​IMG]

Đây là điểm nâng cấp đáng giá trên Lumia 730. Màn hình thiết bị vẫn giữ kích thước 4.7 inch nhưng Lumia 730 đã được nâng cấp lên độ phân giải HD720 (1280 x 720), mặt kính Corning® Gorilla® 3 và sử dụng công nghệ màn hình ClearBlack, OLED. Màn hình của Lumia 730 thực sự rất đẹp, độ hiển thị màu sắc cũng như độ rõ nét khá tốt. Tuy nhiên, Lumia 730 không có màn hình Glance.

Lumia 730 cũng tương tự như 530 và 630. Ba phím điều hướng nằm trên màn hình cảm ứng nhưng đặc biệt hơn là Lumia 730 sử dụng phiên bản phần mềm mới nhất Lumia Denim nên người dùng có thể tuỳ chỉnh nhiều hơn với thanh điều hướng như trượt dưới màn hình lên để ẩn thanh điều hướng hay sử dụng một phím tắt nhỏ cạnh ba phim điều hướng để ẩn thanh.

[​IMG]

Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn màu sắc của thanh điều hướng theo màu chủ đề, nền hoặc luôn tối. Việc đem ba phím điều hướng lên màn hình cảm ứng là một điểm giúp bạn đỡ nhàm chán hơn với phím truyền trống trước đây nhưng nếu bạn đã dùng quen với phím truyền thống và hay lướt màn hình từ dưới lên thì trên thiết bị Lumia 730 bạn nên tập cách lướt màn hình từ giữa lên vì nếu bạn lướt từ dưới lên thì bạn sẽ bị vướng ngay phím.

Bạn có thể xem bài viết chi tiết thanh điều hướng trên Lumia 730 tại đây:

Thời lượng Pin
[​IMG]

Lumia 730 có dung lượng pin là 2220mah, thực mà nói thì với dung lượng pin này và bản cập nhật mới nhất Lumia Denim thì máy rất ít hao pin. Mời bạn xem qua biểu đồ pin :


  • Trung bình sử dụng Wi-fi liên tục 30 phút mất khoảng 5% (độ sáng màn hình luôn ở mức cao nhất)
  • Trung bình sử dụng 3G liên tục 30 phút mất khoảng 8% pin
Cá nhân mình đánh giá pin 730 rất tốt không thua kém gì so với Lumia 720 trước đây.

Đánh giá hiệu năng của máy
[​IMG]

Đây là điểm nâng cấp tiếp theo của thiết bị. Lumia 730 đã được nâng cấp lên RAM 1GB, chip xử lý: Lõi tứ Snapdragon 400 ~1.2GHz. Với việc nâng cấp này thì Lumia 730 rất mượt khi bạn chơi game nặng, lướt web... Có thể nói Lumia 730 có hiệu năng khá tốt với nhu cầu của đại đa số người dùng.

Mời bạn xem qua Video để thấy rõ hơn về hiệu năng của máy:


Có thể nói Lumia Denim đã tối ưu hoá cho các thiết bị Lumia hơn, cả về hiệu năng, pin và độ ổn định. Hy vọng Denim sẽ sớm được tung ra trên các thiết bị Lumia khác hiện nay để chúng ta cùng đánh giá rõ hơn.

Khả năng chụp ảnh
[​IMG]

Tương tự như 720, Lumia 730 được trang bị Camera sau 6.7MP, ống kính quang học ZEISS và một điểm đặc biệt nhất của thiết bị này là Camera trước Full HD 5MP, góc rộng, f2.4. Camera trước là điểm mạnh nhất trên thiết bị này. Kết hợp với phiên bản Lumia Denim, mình phải thừa nhận một điều rằng Lumia 730 chụp ảnh rất tốt, ảnh không còn ám khói nhiều nữa so với các bản cập nhật trước đây.

Những bức ảnh khi thể hiện dưới tấm nền OLED thì bạn sẽ thấy không thua kém gì những thiết bị cao cấp. Dưới đây là những ảnh mình chụp từ 730.

Ảnh chụp bằng Camera sau:



Ảnh chụp bằng Camera trước góc rộng:


[​IMG]
[​IMG]
[​IMG]
[​IMG]

Quay Video thử trên Lumia 730:


**Lưu ý: Thiết bị Lumia 730 đang được cài sẵn ứng dụng Nokia Camera chứ không phải Lumia Camera nên hiện tại diễn đàn chưa thử được tính năng Rich Capture và Moment Capture. Chúng tôi sẽ trở lại sau với bạn đọc về bài đánh giá 2 tính năng mới này.

Tổng Kết

Ưu điểm:

  • Hai sim phục vụ tốt cho công việc
  • RAM 1GB, chip lõi tứ. Bộ xử lý đem lại khả năng rất tốt và có thể chạy hầu hết ứng dụng trên Store.
  • Camera trước 5MP góc rộng đem lại cho người dùng khả năng tự sướng rất tốt
  • Màn hình HD 720, công nghệ màn hình OLED, kính Corning® Gorilla® 3. Khả năng hiển thị tốt.
  • Pin tốt
  • Có thể thay nắp lưng với nhiều màu sắc khác nhau
  • Thanh điều hướng đã được cải tiến dễ dùng hơn
Nhược điểm:
  • Không có màn hình Glance
  • Không có nút chụp ảnh
  • Không thể tháo nóng thẻ nhớ mà phải tháo pin ra trước
  • Nắp lưng hơi khó tháo rời nếu mới làm quen

Kết luận
Trong một mức giá tầm trung thì Lumia 730 là lựa chọn tốt nhất cho bạn. Lumia 730 với những nâng cấp đáng kể cùng với bản phần mềm mới nhất sẽ đem lại cho người dùng một trải nghiệm hoàn toàn tuyệt vời. Bạn không còn phải lo ngại với những game nặng, có thể chụp ảnh tự sướng mọi lúc mọi nơi.

So với những nhược điểm trên thì bạn không thể nào đòi hỏi nhiều hơn ở một thiết bị tầm trung như thế này được vì Microsoft đã cố gắng đem những gì tốt nhất cho người dùng. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho bạn đọc phần nào trước khi mua máy.

Mình sẽ cập nhật thêm một số vấn đề nữa về thiết bị trong quá trình sử dụng. Còn bạn? Bạn nghĩ sao về thiết bị này? Bạn có dự định mua Bạn có thắc mắc gì về thiết bị này không? Hãy cho chúng tôi biết ý kiến của bạn bên dưới.

MrChip
Techrum.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét