Thủ thuật này giúp các bạn có thể chiết các module ngôn ngữ trong bản rom để cài đặt lên các thiết bị BlackBerry mà không nhất thiết phải cài rom lại.
Thông thường, nếu bạn muốn BlackBerry có các ngôn ngữ khác nhau để hiển thị hay gõ ký tự thì chúng ta cần phải nâng cấp hệ điều hành (upgrade OS), tùy thuộc theo nhà mạng và bản rom dành cho khu vực mà chúng ta sẽ có các bộ ngôn ngữ khác nhau. 
Bước 1: Tìm bản rom có ngôn ngữ phù hợp (ví dụ: nếu muốn có ngôn ngữ tiếng việt thì sử dụng các bản rom dành cho thị trường châu Á, thường thì chúng sẽ có tên “jEastAsia….”.


Bước 2: cài đặt bản rom và BDM lên máy tính.


Bước 3: tiến hành uprom. Chúng ta chỉ kết nối BB với PC, chạy file loader để thấy được ngôn ngữ cần cài đặt.


Bước 4: tích chọn ngôn ngữ muốn lấy ra, chọn “detail”. Tại đây, chúng ta sẽ thấy được khá nhiều module (file cod). Việc tiếp theo, vào đường dẫn sau:” C:\Program Files\Common Files\Research In Motion\Shared\Loader Files\tên_bản_rom\Java “.




Sao chép toàn bộ các module đã thấy trên bảng "Detail" này sang một thư mục riêng.



Như vậy, chúng ta đã có bộ ngôn ngữ riêng biệt giữ lại để sử dụng khi cần thiết.
p/s: cách này hướng dẫn dành cho những ai đã biết các thao tác cơ bản về BlackBerry. Tuy nhiên nếu member mới có khó khăn gì hoặc muốn tìm hiểu thêm thì pm tại topic này, mọi người sẽ cùng nhau giúp đỡ.

Dâu Đen