11 tháng 4, 2012

RIM còn lâu mới chết và đang khao khát hơn bao giờ hết

Hình ảnh

Trang N4BB vừa có một bài viết khá hay và cũng rất hợp lý về tình hình hiện tại của RIM cũng như BlackBerry, theo họ RIM còn lâu mới chết và đang khát khao hơn bao giờ hết.

Là một fan hâm mộ BlackBerry, thật khó để nhìn vào các tiêu đề mới nhất nói về RIM và điện thoại thông minh BlackBerry của họ. Nhiều người trong số họ nói về sự sụp đổ sắp xảy ra của RIM như một số công ty công nghệ cao khác vì họ cho rằng chỉ có Apple và Google là những người duy nhất ở lại trong thị trường di động. Chúng ta đã nghe khá nhiều các vấn đề, từ "không có ứng dụng", hoặc "quá ít, quá muộn" ... liên quan đến nền tảng BlackBerry cũng như cơ chế điều hành của Ban lãnh đạo công ty.

Dĩ nhiên, thật dễ để tìm thấy các thông tin khiến nhiều người nghĩ như vậy. Giá cổ phiếu giảm, số người dùng tại Mỹ teo tóp dần, rồi một vài sự cố liên quan đến ngắt dịch vụ ... RIM đã trải qua một giai đoạn khó khăn, và họ sẽ vẫn phải đối mặt trong những năm tới. Bởi vì thị trường điện thoại di động thực sự thay đổi nhanh hơn họ nghĩ, một chiếc điện thoại thông minh (smart phone) không phải chỉ là một thiết bị gửi/nhận email hay quản lý thông tin cá nhân tốt, mà nó đã trở thành một công cụ đa mục đích và một thiết bị giải trí, một cái gì đó các đối thủ cạnh tranh chỉ đơn giản là đã làm tốt hơn.

Chết có nghĩa là hết, và cho nó "chết" thực sự dễ dàng hơn nhiều là "phải đối mặt với những thách thức khó khăn". Nếu bạn nhìn vào những lợi thế của RIM có, họ có khá đáng kể: hơn 76 triệu thuê bao hiện hành, vẫn thống trị trong mảng doanh nghiệp, lượng người hâm mộ mạnh mẽ, một số tiền trong ngân hàng, công nghệ truyền thông an toàn bảo mật, phần mềm, phần cứng và một sự hiện diện quốc tế mạnh mẽ. Điều này không phải là để nói rằng sự cạnh tranh đang gặp khó khăn, vì họ vẫn có nhiều tiền, tài năng, thuê bao và động lực. Tôi chỉ nói rằng RIM vẫn có nhiều điểm mạnh và thực sự sai lầm nếu đánh giá thấp họ.

Ứng dụng không phải là một trong những điểm mạnh của họ. Chúng ta đều biết rằng,BlackBerry App World cho điện thoại thông minh BlackBerry hiện tại có ứng dụng ít hơn các đối thủ cạnh tranh, ít các ứng dụng chất lượng, một nền tảng ứng dụng không thân thiện, và các công cụ cho các nhà phát triển nghèo nàn. Đây là những gì hầu hết mọi người nghĩ đến khi nói về hệ sinh thái di động của RIM. Hãy để được rõ ràng, có một số lĩnh vực chính nơi mà RIM đã thực sự tập trung nỗ lực của họ:

1) Nhà phát triển ứng dụng

Hệ điều hành mới dựa trên nền tảng QNX, khởi đầu trên PlayBook, đã hỗ trợ cho các ứng dụng HTML5, ứng dụng Flash, ứng dụng C++, ứng dụng web, và nhiều ứng dụng Android. Ứng dụng không còn được cài đặt trên cùng với vùng bộ nhớ hệ thống mà hệ điều hành sử dụng nữa. Bạn cũng có nhiều ứng dụng, game có tên tuổi lớn như Angry Birds, Plants vs Zombies, và Dead Space ... RIM cũng hỗ trợ nhiều công cụ mã nguồn mở và môi trường phát triển trong một nỗ lực để trở nên thân thiện với các nhà phát triển nhất có thể.

Sự thay đổi mới nhất từ ​​đội ngũ phát triển của RIM giúp tôi lạc quan về tương lai. Họ đang đi sau các nhà phát triển trẻ, cho họ PlayBooks miễn phí, đạt giải thưởng về hỗ trợ phương tiện truyền thông xã hội, cung cấp các công cụ thích hợp để dễ dàng tạo ra các ứng dụng đáng ngạc nhiên, giáo dục phát triển về tiềm năng lợi nhuận với BlackBerry, và rất nhiều các hội thảo về phát triển cho nền tảng 10 BlackBerry với BlackBerry Jam.

2) Mua lại các công ty, công nghệ khác

RIM đã mua lại các công ty gần đây như JayCut, Astonishing Tribe The, QNX, Tungle, tinyHippos, NewBay, và ScoreLoop và đưa tất cả vào hỗ trợ việc đưa ra nền tảng mới. Với sự giúp đỡ của JayCut, RIM sẽ cung cấp khả năng chỉnh sửa video ngay trên BlackBerry 10. Các trình thuật sĩ tại The Astonishing Tribe (TAT) là một trong những thứ mang lại các công cụ giao diện người dùng mới được dự đoán trước QNX-BlackBerry 10. Các giải pháp tungle.me đang được thực hiện như một giải pháp thông minh hơn lập kế hoạch chắc chắn sẽ được tích hợp vào BlackBerry 10. Với tinyHippos đang làm cho các nhà phát triển cảm thấy dễ dàng hơn với các giải pháp cho ứng dụng HMTL5 dựa trên web. Với NewBay, RIM là vị trí để cung cấp một giải pháp điện toán đám mây nền tảng cho các thiết bị BlackBerry. Chơi game Cross-platform cung cấp giải pháp ScoreLoop được tạo ra một hệ thống chơi game thống nhất đã được thiết lập cho các nhà phát triển để tận dụng cho các ứng dụng PlayBook. Với trọng tâm của RIM trên các công cụ phát triển nền tảng và giải pháp tích hợp, RIM đang viết một công thức cho thành công với một số đổi mới trong BlackBerry 10.

3) Thái độ Công ty

Với những tin tức mới nhất của họ như cắt giảm thêm nhân viên quản lý cấp cao, Giám đốc điều hành của RIM Thorsten Heins quyết liệt thay đổi thái độ của công ty. Trong những tuần qua, chúng tôi đã nhìn thấy ông ta ngày càng nắm lấy thái độ "Be Bold" trong việc lãnh đạo của mình và có những thay đổi tích cực quan trọng để RIM hoàn tất việc chuyển đổi sang một nền tảng mới. Việc bổ nhiệm của Dan Dodge, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của hệ điều hành QNX, bây giờ là kiến trúc sư phần mềm đang dẫn đầu tại RIM. Đồng cựu Giám đốc điều hành Jim Balsillie đã thôi giữ chức giám đốc trong quá trình chuyển đổi. Trong các khoản thu nhập cuối cùng gọi, Thorsten Heins vạch ra rõ ràng những thách thức mà công ty phải đối mặt và vị trí khó khăn, họ nghiêm túc làm mới kể từ khi lần đầu tiên công ty đã thấy rõ hiệu suất kém của nó như là một hậu quả của sự thay đổi thị trường. Thorsten đã có cuộc nói chuyện về những thiếu sót của RIM về những thất vọng mà không có lý do. Mức độ đầy đủ là không còn chính sách công ty. Thật là khó khăn để đặt câu hỏi về ý chí của Giám đốc điều hành để cố gắng tái chiếm lĩnh thị trường với tất cả các thay đổi gần đây với các nhân viên cao cấp.

Với tất cả những phát triển và những nỗ lực gần đây, vị trí trong không gian điện thoại di động của RIM vẫn đang bấp bênh. Nhưng bấp bênh vẫn còn tốt hơn nhiều vô vọng. Họ đã vững tin cho BlackBerry 10 tiến về phía trước. Nguy cơ rất cao, và nó cần một nỗ lực rất lớn để làm cho BlackBerry 10 thành công. Tin tốt là RIM đang đói trong thị phần và đang làm việc với 110% nỗ lực để giành lại thị trường. Bạn có thể nghĩ rằng RIM trước đây đã chết nhưng chúng ta muốn cái mới tốt hơn nhiều. RIM đã quyết tập trung vào việc tạo ra nền tảng di động tốt nhất hiện có. RIM hiện nay giống như một khởi đầu và khao khát hơn bao giờ hết.
Theo: N4BBThanks bác vnBB

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét